Thứ Sáu, 14 tháng 3, 2014

Thoát nợ 'thần kỳ' khi vay nóng 100 triệu đồng


Tài chính công ty quá hạn hẹp không đủ vốn xoay vòng. Tôi đành bấm bụng vay nóng bên ngoài với lãi suất 5%.

Trong hoàn cảnh hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính, hàng tồn kho, khách hàng mất dần thì công ty của tôi lại đang trên đà phát triền. Công việc của công ty ngày càng nhiều và phải mở rộng về quy mô cũng như đầu tư thêm máy móc để đáp ứng nhu cầu.
Một ngành nghề đặc thù là phụ gia nhựa, chiếm một tỷ trọng rất thấp (1-5%) trong ngành nhựa nhưng với 2 dây chuyền máy móc, công ty tôi vẫn chưa đáp ứng đủ các đơn hàng của khách hàng.
Công nhân luôn phải tăng, kể cả ngày chủ nhật và các ngày nghỉ lễ. Hơn 5 năm thành lập, giờ nhìn lại chặng đường đã qua, tôi đã nhận được nhiều bài học xương máu và những kỉ niệm không thể nào quên.
Năm 2008, tôi thành lập công ty, ban đầu chỉ là một công ty thương mại thuận túy, với số vốn ít ỏi để duy trì và tồn tại trong những tháng ngày cả thế giới bước vào cuộc khủng hoảng kinh tế. Những ngày đầu tôi gặp rất nhiều khó khăn về dòng vốn, nguồn hàng và khách hàng.
Lúc đó, hầu như niềm tin giữa con người với con người, doanh nghiệp với doanh nghiệp đều xuống rất thấp. Có thể sau bao nhiêu năm phát triển thì nay gặp phải tình trạng suy thoái, mọi người đều có giác bị sốc và trở tay không kịp. Vì thế doanh nghiệp nào cũng co cụm lại để tự bảo vệ mình.
Trong lúc khó khăn và đầy thử thách đó, tôi nhận ra một cơ hội xuất hiện đến với mình, đó là nguồn hàng khan hiếm. Vì thế, tôi đã tận dụng những mối quan hệ đã có để khai thác. Tuy nhiên một điều đáng quan tâm là tài chính của công ty quá hạn hẹp không đủ vốn xoay vòng.
Tôi đành bấm bụng vay nóng bên ngoài với lãi suất 5%, sau 3 tháng giảm xuống 3%. Một áp lực cực kỳ cao đã đè nặng trong tâm trí của tôi lúc ấy. Nhưng tôi đã bỏ công sức ra làm và  xoay sở dòng tiền một cách hợp lí. Sau 6 tháng đã trả hết số tiền vay nóng (100 triệu đồng).
Một điều mà bây giờ đôi khi tôi vẫn tự hào về bản thân mình đã thoát cảnh nợ vay một cách thần kỳ. Một năm sau, tôi đưa ra một quyết định mang tính đột phá và đã mang lại hiệu quả cho đến bay giờ, đó là thương lượng và làm đại diện độc quyền của một tập đoàn hóa chất nhựa. Dù lợi nhuận từ việc bán hàng cho tập đoàn chẳng thấm vào đâu nhưng đó là một sự lựa chọn thành công về thương hiệu và cơ hội học hỏi kiến thức chuyên sau trong ngành hóa chất nhựa rất cao.
Năm 2010, sự ổn định kinh tế và khả năng cung cấp hàng hóa ngày càng nhiều, công thêm việc nguồn hàng thường xuyên bị trục trặc nên tôi quyết định gia công. Chính việc đi gia công hàng hóa và có sự kiểm soát chặt chẽ đã mang đến cho công ty nhiều khách hàng lớn hơn và ổn định hơn.
Có lẽ đó là sự may mắn của công ty sau khi trải qua những khó khăn. Đồng thời cũng là lúc tôi phải bỏ ra nhiều thời gian, công sức nhất để kiểm soát chất lượng, nguồn hàng và những khách hàng. Có thể nói rằng thời gian đó tôi phải làm việc không ngừng nghỉ (16/24 giờ mỗi này).
Nay tôi đã có nhà máy tự sản xuất phụ gia, làm ra chính những sản phẩm mà tôi đã nhiều năm nghiên cứu, học hỏi từ những khách hàng, những kiến thức chuyên sâu trong ngành nhựa. Cũng chính vì thế, nhiều tập đoàn nước ngoài đã và đang muốn hợp tác với doanh nghiệp tôi phát triển các hợp chất phụ gia.
Bây giờ, con đường phía trước của công ty vẫn còn nhiều chông gai và trắc trở, sự ồn định và phát triển đòi hỏi mỗi người phải tự hoàn thiện. Sau hơn 5 năm, doanh nghiệp của tôi cũng chỉ là một đứa trẻ học mẫu giáo mà thôi. Doanh nghiệp vẫn cần sự dìu dắt của toàn thể công ty, sự góp ý và ủng hộ của khách hàng. Chính những đóng góp đó đã và đang nuôi doanh nghiệp tôi lớn lên.
5 năm chưa phải là quá dài, nhưng cũng đủ để ta xác định được một quãng đường đã đi. Những bài học, niềm vui, kỉ niệm và những thử thách vẫn đang ở phía trước. Chỉ có bước tiếp và cùng nhau vượt qua thử thách đó thì niềm vui sẽ rất lớn.
Tôi chỉ hy vọng những doanh nghiệp trẻ mới thành lập, xin đừng nghĩ lập doanh nghiệp ra là phải có lợi nhuận ngay mà hiểu một điều đơn giản sau: Doanh nghiệp cũng giống một đứa trẻ mới sinh ra, trong một giai đoạn nào đó, chủ doanh nghiệp phải nuôi doanh nghiệp đó. Sau một thời gian doanh nghiệp có thể đứng vững được thì hãy nghĩ tới việc doanh nghiệp đền ơn cho người tạo ra và nuôi nó lớn lên.
Ước mơ mà không có hành động thì sẽ trở thành ác mộng. Hành động mà không có mục đích sẽ trở thành phá hoại.
Phạm Ngọc Thành

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét